Worldsteel group | Nhà thép Tiền Chế | Công ty kết cấu thép Worldsteel

WorldSteel Group công ty nhà thép tiền chế hàng đầu tại VN và Asia. WorldSteel thiết kế sản xuất và lắp dựng Kết Cấu Thép. thầu xây Dựng Nhà xưởng Tiền chế

Sàn Deck là gì? Worldsteel Group

Sàn deck là gì?

Sàn deck hay còn gọi là sàn liên hợp là một cấu kiện bao gồm tấm đan bê tông cốt thép được đổ trực tiếp lên tấm tôn hình dậm nguội. Tấm tôn hình đóng vai trò như ván khuôn trong quá trình thi công. Ứng dụng phổ biến nhất cho sàn deck là trong các tòa nhà khung thép nhiều tầng.

 

Sàn Deck (tên gọi khác là Sàn liên hợp) gồm các tấm tôn đặt ở mặt dưới, bên trên nó là lưới cốt thép và bê tông đổ tại chỗ.

Tấm tôn được cấu tạo theo nhiều hình dạng khác nhau có các sườn nổi nhằm tăng độ cứng uốn và giảm trọng lượng của bản sàn, tăng khả năng truyền lực giữa bê tông và tấm tôn, ngăn cản chuyển vị ngang của dầm thép trong quá trình lắp dựng.

Các chốt liên kết được hàn sẵn với tấm tôn để tăng khả năng chịu cắt giữa tấm tôn và bản về tông. Tổng chiều dày của bản sàn Deck ≥ 80 ÷ 180mm (tùy theo yêu cầu chịu tải trọng và khả năng chịu lửa cho bản sàn).

Chiều dày của phần bê tông nằm trên sóng tôn yêu cầu ≥ 40mm để nhằm bảo vệ cốt thép và đảm bảo khả năng chịu lực.

Sàn Deck cần được thiết kế đảm bảo đủ khả năng chịu lực trong suốt giai đoạn thi công và giai đoạn sử dụng khi bê tông đông cứng. Tấm tôn đóng vai trò là ván khuôn trong quá trình thi công cần được tính toán chịu các loại tải trọng do trọng lượng bản thân của bê tông ướt, lưới cốt thép, các thiết bị đổ bê tông và người thao tác,…

 

Các bạn có thể tải File Excel tính toàn sàn Deck về máy  TẠI ĐÂY 

Sàn Deck cần được kiểm tra tại các vị trí nguy hiểm có thể xảy ra phá hoại do mômen uốn lớn nhất, do bị trượt dọc và trượt ngang tại mặt tiếp xúc giữa tấm tôn và bê tông.

Dựa vào những khái niệm đã nêu cụ thể ở trên. Có thể biết được cấu tạo của sàn Deck bao gồm :

Tấm tôn : có tác dụng thay thế cốp pha sàn trong quá trình thi công. Đồng thời cũng có tác dụng chịu lực.

Đinh chống cắt : liên kết sàn deck và hệ dầm thép và chịu lực cắt trong sàn. Trong các công trình dân dụng, đinh chống cắt được sử dụng nhiều nhất là loại M16x100 và M19x150.

Bê tông & Lưới thép sàn :kết cấu chịu lực chính chịu các tải trọng tác động trên sàn.

Thông số kỹ thuật chính trên sàn Deck (sàn liên hợp) :

  • Độ dày sàn : 0,75 – 2,5 mm.
  • Chiều cao sóng (h) : 50; 71; 75mm.
  • Cường độ thép sàn : G300 – G450.
  • Biên dạng sàn deck : H50W930 (tấm decking sóng cao 5cm, khổ 93cm); H50W1000 (tấm decking sóng cao 5cm, khổ 100cm); H75W600 (tấm decking sóng cao 7cm, khổ 60cm); H76W914 (tấm decking sóng cao 7.6cm, khổ 914cm).

Cấu tạo của sàn deck

Có hai loại tôn được sử dụng: tôn có sườn đóng và tôn có sườn mở.

Chiều dày của tấm tôn thường là từ 0.5mm đến 1.5mm. Trên thị trường hiện nay thường dùng từ 0.5mm đến 1mm. Chiều cao của mặt cắt tấm tôn thường từ 40mm đến 80mm.Các tấm tôn được mạ kẽm hai mặt để chống ăn mòn.

Thông thường sàn deck được gia cường bằng lưới thép bên trên để chống nứt cho bê tông và chịu mômen âm tại các vị trí dầm phụ. Đôi khi cũng cần bổ sung thêm thép dọc đặt ở đáy tấm tôn cho trường hợp chịu tải trọng lớn.

Chiều dày của sàn deck thường dao động từ 10 đến 40cm. Nhịp của sàn (khoảng cách giữa hai dầm phụ kế nhau) từ 1.2m đến 4m. Với chiều dài nhịp này thì không cần các thanh chống tạm khi đổ bê tông. Trong nhiều trường hợp cần vượt nhịp lớn hơn, có thể lên đến 7m thì yêu cầu cần có thanh chống tạm.

 

Lợi ích khi sử dụng sàn deck

Lợi ích của sàn deck trong xây dựng nhà khung thép có thể được tóm tắt lại như sau:

– Tốc độ xây dựng:

Sàn deck là một sự lựa chọn tuyệt vời khi tốc độ xây dựng đối với bạn là quan trọng. Các tấm sàn deck được nâng lên và đặt trên hệ dầm thép. Sau đó được trãi ra lắp đặt vào vị trí bằng tay. Như vậy ta thấy về mặt chi phí cẩu lắp so với phương án lắp sàn đúc sẵn sẽ giảm đáng kể. Khả năng xếp chồng các tấm sàn deck thành bó cũng làm giảm thời gian và chi phí vận chuyển.

Có một lợi ích khác trong quá trình thi công sàn deck. Khi đã lắp đặt các tấm tôn vào đúng vị trí, nó sẽ là nơi làm việc như sàn công tác để lưu trữ vật liệu và thiết bị. Khi được cố định vào dầm thép thì tấm tôn đủ độ cứng để chịu tải trọng các nguyên vật liệu thi công. Điều này được kiểm tra trong quá trình thiết kế sàn deck.

– Trọng lượng nhẹ, giảm chi phí

Khoảng trống giữa 2 sườn tôn tạo ra một khoảng trống trong sàn deck. Nó có lợi ích rất lớn làm giảm trọng lượng của sàn, cũng làm giảm tổng trọng lượng công trình. Cuối cùng làm giảm kích thước kết cấu thép, đồng thời làm giảm kích thước móng. Chi phí xây dựng nhà thép tiền chế theo đó cũng giảm theo.

– Dễ dàng lắp đặt hệ thống kỹ thuật:

Bên dưới sàn deck có những khoảng trống, có thể treo hệ thống kỹ thuật dễ dàng. Điều này giúp tiết kiệm không gian, tăng chiều cao thông thủy của công trình.

– An toàn trong thi công

Tấm tôn của sàn deck khi được lắp vào vị trí sẽ tạo thành một tấm chắn bảo vệ an toàn cho công nhân bên dưới, tránh các vật rơi xuống.

Ứng dụng của sàn deck

Sàn deck thường được sử dụng nhiều nhất trong các công trình có kết cấu khung thép. Các loại công trình thường được sử dụng là:

– Nhà xưởng công nhiệp, nhà kho

– Nhà để xe

– Nhà thương mại, Showroom

– Nhà hàng, trung tâm tiệc cưới

– Văn phòng

– Bệnh viện

– Trường học

– Rạp chiếu phim

– Nhà dân dụng – chung cư

– Nhà ở gia đình

 

Sàn deck có đảm bảo an toàn?

Thông thường các chủ đầu tư không tham gia vào quy trình tính toán thiết kế kết cấu thép. Nhưng bạn cũng lo lắng rằng công trình của bạn có được thiết kế an toàn hay không? Tuy nhiên khi thiết kế “an toàn” quá mức thì chi phí xây dựng sẽ đội lên cao.

Ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn tính toán sàn deck. Các công ty kết cấu thép chuyên nghiệp thường áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài để tính toán. Thông thường sàn deck được tính toán qua hai giai đoạn làm việc : khi thi công và khi sàn làm việc liên hợp.

– Tấm tôn thép sử dụng như cốp pha khi thi công

Tấm tôn được các kỹ sư thiết kế tính toán làm sao để đảm bảo chịu được các tải trọng sau:

+ Trọng lượng bản thân của bê tông

+ Tải trọng thi công: bao gồm trọng lượng công nhân và trọng lượng thiết bị đổ bê tông (có kể đến sự va chạm hoặc rung trong quá trình thi công)

+ Tải trọng do chất vật liệu làm kho tạm

– Sàn làm việc liên hợp sau khi đưa vào sử dụng

Đây là phần chính của việc tính toán thiết kế sàn deck. Yêu cầu là phải đảm bảo an toàn khi chịu các loại tải trọng, đảm bảo độ võng cho phép. Các tải trọng thường xét đến là:

+ Trọng lượng bản thân của sàn deck: tôn, bê tông, cốt thép

+ Tải trọng sử dụng: tải trọng này tùy theo yêu cầu chức năng của mỗi công trình. Nếu có những yêu cầu đặc biệt về loại tải trọng sử dụng, chủ đầu tư thường nhấn mạnh với nhóm thiết kế ngay từ những ngày đầu làm việc.

+ Các tải trọng thường xuyên khác.

Thi công sàn Deck như thế nào?

Các tấm sàn liên hợp được đặt vào đúng vị trí trên hệ dầm thép và liên kết với hệ dầm bằng đinh hàn. Sau đó được trải 1 lớp thép sàn khoảng cách từ 15 – 20 cm và đổ bê tông.

Chiều dày sàn bê tông thường đổ từ 10 – 15 cm tùy vào kích thước ô sàn và tải trọng tác dụng lên trên mặt sàn.

Shun Deng chúng tôi nhận thi công sàn Deck cho toàn bộ công trình công nghiệp – dân dụng.